5 โรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ชาย สัญญาณเตือนที่ควรระวัง

1.โรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ชาย

มะเร็ง เป็นโรคร้ายที่คว้าชีวิตผู้คนจำนวนมาก โดยไม่สนใจเพศหรือวัย มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย อาทิเช่น พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อย่างการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ หรือการเผชิญกับความเครียด ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดโรคมะเร็งโดยเฉพาะในผู้ชาย

จากข้อมูลสถิติที่ปรากฏจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

ประเทศไทย ปี 2565 พบว่า ในแต่ละปี มีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่เกิน 140,000 คน หรือประมาณ 400 คนต่อวัน โดยมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ชายไทย ได้แก่

1. มะเร็งตับและท่อน้ำดี ร้อยละ 33.2

2. มะเร็งปอด ร้อยละ 22.8

3. มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง ร้อยละ 18.7

4. มะเร็งต่อมลูกหมาก ร้อยละ 6.6

5. มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ร้อยละ 6.6

2.โรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ชาย

มะเร็งตับ

โรคมะเร็งตับเป็นหนึ่งในโรคมะเร็งที่พบมากในโลกในช่วงอายุ 30-70 ปี ซึ่งมักจะไม่มีสัญญาณเตือนชัดเจนในระยะแรกของการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในตับ ทำให้โรคมักพบเมื่ออาการและสิ่งความผิดปกติเกิดขึ้นอย่างรุนแรงแล้ว นอกจากนี้ การเป็นเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และพฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ อาทิเช่น การดื่มแอลกอฮอล์ หรือการสะสมสารเคมีในร่างกาย อาการเตือนที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ อ่อนเพลียที่ไม่สามารถอธิบายได้ ปวดหรือเสียดชายโครงด้านขวาของลำตัว ตาเหลือง ตัวเหลือง และท้องโตขึ้น

มะเร็งปอด

สาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งปอด ส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ เช่น การสูบบุหรี่หรือการได้รับควันบุหรี่จากคนใกล้ชิด การได้รับมลพิษจากสิ่งแวดล้อม เป็นต้น การตรวจพบโรคมะเร็งปอดในช่วงเริ่มต้นอาจยาก เนื่องจากอาการที่เป็นไม่เด่นชัด แต่อาการเตือนที่ผู้คนควรระวัง ได้แก่ เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก หรือมีเสมหะปนเลือดในเสมหะที่ไอออก และหายใจมีเสียงผิดปกติ

มะเร็งลำไส้

มะเร็งลำไส้เป็นหนึ่งในโรคมะเร็งที่พบมากในช่วงวัยทองของชีวิต โดยเฉพาะเมื่อคนเข้าสู่ช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป โรคนี้มักเกิดจากพฤติกรรมชีวิตที่ไม่ดีซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ทั้งการบริโภคอาหารที่หนักและไม่คุ้มค่า เช่น เนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง และการละเลยในการบริโภคผักผลไม้ที่มีใยอาหารสูง อาการของมะเร็งลำไส้ อาจเริ่มต้นด้วยอาการที่ผู้ป่วยไม่ค่อยสนใจเช่น ท้องผูก หรือการถ่ายอุจจาระที่มีเลือดปนอยู่ เป็นต้น แต่หากไม่ได้รับการรักษาให้เร็วที่สุด อาการนี้อาจเปลี่ยนแปลงและเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น อาจมีอาการอื่นๆ เช่น น้ำหนักลดลง หรือมีอาการอ่อนเพลีย

3.โรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้ชาย

มะเร็งต่อมลูกหมาก

มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นหนึ่งในโรคมะเร็งที่พบมากในผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โรคนี้เกิดขึ้นจากเซลล์ต่อมลูกหมากที่เจริญเติบโตผิดปกติ และกลายเป็นก้อนมะเร็ง ซึ่งเซลล์เหล่านี้สามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะต่างๆในร่างกายผ่านทางเลือดหรือต่อมน้ำเหลือง เช่น ไต ตับ ปอด หรือกระดูก ทำให้อวัยวะเหล่านี้เสียหายและสามารถทำให้เสียชีวิตได้

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

มะเร็งในระบบน้ำเหลืองเป็นหนึ่งในโรคร้ายที่พบได้ทั่วโลก เกิดขึ้นเมื่อเซลล์ในระบบน้ำเหลืองเจริญเติบโตผิดปกติ และมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ปกติของเม็ดเลือดขาวเกิดขึ้นพร้อมกัน โดยมักพบว่า โรคนี้มักเกิดขึ้นกับอวัยวะต่างๆ ในระบบต่อมน้ำเหลือง เช่น ม้าม ไขกระดูก ต่อมทอนซิล และต่อมไทมัส ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุ มักจะมีอาการเตือนที่ชัดเจน เป็นทั้งอาการที่เกิดขึ้นตามอวัยวะที่เป็นจุดเริ่มต้นของโรค และอาการทั่วไปที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของร่างกาย เช่น มีไข้ หนาวสั่น เหงื่อออกตอนกลางคืน เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง และรู้สึกอ่อนเพลีย

แม้ว่ามะเร็งจะเป็นโรคที่รักษายากและมีอัตราการเสียชีวิตสูง แต่การตรวจคัดกรองและรับรู้อาการเบื้องต้นสามารถช่วยในการรักษาเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยได้เร็วขึ้น ดังนั้น ควรตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอและปฏิบัติตามข้อแนะนำในการรักษาสุขภาพ เพื่อลดโอกาสเป็นโรคมะเร็งอันตรายนี้ลงไปในสังคมไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าหากมีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/lifestyle/health-and-beauty/2761003