“โรคไข้หูดับ” อาการ และวิธีป้องกัน

1.โรคไข้หูดับ

ในขณะที่โรคไข้หูดับกำลังเป็นเรื่องใหญ่ที่กำลังต้องระวังในประเทศไทย กรมควบคุมโรค ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ได้เตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการรับประทานเนื้อหมูที่ไม่สุกและดิบ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคไข้หูดับขึ้นมา

เชื้อแบคทีเรียสเตร็พโตค็อกคัส ซูอิส มักพบในเนื้อหมูที่ไม่สุก

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เน้นความสำคัญของการรับประทานอาหารที่มีการปรุงสุก โดยเฉพาะเนื้อหมู เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้หูดับหรือโรคติดเชื้ออื่นๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ไม่รับประทานอาหารที่มีเนื้อหมูดิบหรือไม่สุก และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับเนื้อหมูหรือเลือดของหมูดิบด้วยมือเปล่า

2.โรคไข้หูดับ

สถานการณ์โรคไข้หูดับในประเทศไทย ระบุว่า มีผู้ป่วยจำนวน 17 ราย และเสียชีวิต 1 ราย โดยส่วนมากจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและวัยทำงาน ซึ่งส่งผลให้กรมควบคุมโรคต้องเตือนเกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้หูดับอย่างเป็นพิเศษในกลุ่มเสี่ยง

โรคสามารถติดได้ผ่านการบริโภค และการสัมผัส

โรคไข้หูดับเกิดจากเชื้อแบคทีเรียสเตร็พโตค็อกคัส ซูอิส ที่พบได้ในเนื้อหมูที่ไม่สุกหรือดิบ และสามารถติดต่อผ่านทางการสัมผัสกับเนื้อหมูที่ป่วย หรือเลือดของหมูที่ติดเชื้อ ซึ่งอาการของโรคนี้อันตราย และทำให้เกิดการทำลายทางประสาทและการเสียชีวิตได้

3.โรคไข้หูดับ

นายแพทย์ โอภาส กล่าวถึง วิธีการป้องกันโรคไข้หูดับ ซึ่งรวมถึงการป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย โดยเน้นการบริโภคอาหารที่ปรุงสุกด้วยความร้อน การเลือกซื้อเนื้อหมูจากที่น่าเชื่อถือ และการป้องกันไม่ให้มีการสัมผัสกับเนื้อหมูหรือเลือดของหมูดิบ เพื่อให้ประชาชนสามารถป้องกันโรคไข้หูดับ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีการระบาดของโรคที่มีการแพร่เชื้อมากเป็นพิเศษ

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.sanook.com/health/27433/