อาการปวดหัวด้านขวา มีความเสี่ยงต่อโรคใดบ้าง และวิธีการรักษา

1.อาการปวดหัวด้านขวา

การปวดหัวข้างขวา อาจเกิดจากหลายสาเหตุ รวมถึงปัญหาทางระบบประสาท ผลข้างเคียงของยา การใช้ยาเกินขนาด ความเหนื่อยล้า เนื้องอก โรคภูมิแพ้ หรือบาดเจ็บที่ศีรษะ เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้วอาการปวดหัวข้างขวา อาจมีต้นเหตุจากไมเกรน ปวดหัวแบบคลัสเตอร์ หรือปวดหัวจากความเครียด ซึ่งอาจมาพร้อมกับอาการอื่นๆ เช่น ตาพร่า คลื่นไส้อาเจียน เหงื่อออกบนใบหน้า ผิวซีด

2.อาการปวดหัวด้านขวา

อาการปวดหัวข้างขวา

สาเหตุส่วนใหญ่ของอาการปวดหัวข้างขวา อาจเกิดจากไมเกรน และอาการปวดหัวแบบคลัสเตอร์ (Cluster headaches) หรือในบางกรณีความเครียดก็อาจทำให้มีอาการปวดหัวข้างเดียวได้เช่นกัน

อาการปวดหัวแบบคลัสเตอร์ (Cluster headaches) เป็นอาการที่พบได้ค่อนข้างยาก มักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่อาจเกิดจากพันธุกรรม หรือปัจจัยกระตุ้น เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ หรือกลิ่นน้ำหอม อาการอาจเริ่มต้นด้วยอาการปวดที่เบ้าตาข้างเดียวอย่างรุนแรง และมักลามไปยังอวัยวะอื่น เช่น ใบหน้า คอ ไหล่ อาการอาจเกิดขึ้นบ่อยครั้ง นานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน และอาจมีอาการเหงื่อออกที่ใบหน้า ตาแดง ตาบวม น้ำตาไหล ผิวซีดหรือแดง คัดจมูก น้ำมูกไหล ร่วมด้วย

ไมเกรน ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรคไมเกรน แต่อาจเป็นผลมาจากปัจจัยทางพันธุกรรม และปัจจัยกระตุ้น เช่น ความเครียด อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ความเหนื่อยล้า สภาพอากาศ  การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โรคไมเกรน อาจทำให้มีอาการปวดหัวข้างขวาเป็นจังหวะ พร้อมกับมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มองเห็นภาพซ้อน ไวต่อแสง เสียง และกลิ่น คลื่นไส้ อาเจียน สูญเสียการมองเห็นชั่วขณะ โดยอาการอาจเกิดขึ้นยาวนานตั้งแต่ 4-72 ชั่วโมง บางคนอาจมีอาการเตือนก่อนจะปวดหัว เช่น หน้ามืด มีปัญหาในการพูด รู้สึกเสียวแปล๊บที่ใบหน้า หรือแขน ขาด้านใดด้านหนึ่ง

ปวดหัวจากความเครียด โรคปวดหัวจากความเครียดเป็นภาวะที่พบได้บ่อย  อาจทำให้มีอาการปวดหัวทั้ง 2 ข้าง หรือบางคนอาจมีอาการปวดหัวเพียงข้างเดียว และอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มึนตื้อ ปวดเมื่อย เจ็บปวดที่ศีรษะ กล้ามเนื้อไหล่และคอตึง รู้สึกตึงหรือรู้สึกมีแรงกดทับที่หน้าผาก ข้างศีรษะ หรือด้านหลังศีรษะ อาการปวดหัวจากความเครียด อาจเกิดขึ้นเพียง 2-3 ชั่วโมง และส่วนใหญ่มักมีอาการปวดในระดับเบาถึงปานกลาง

3.อาการปวดหัวด้านขวา

สาเหตุของอาการปวดหัวด้านขวา

อาจมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น ซึ่งอาการนี้อาจมีหลักการมากมาย ดังนี้

1. ปัญหาทางระบบประสาท อาการปวดที่เกิดขึ้นบนด้านขวาของศีรษะ อาจเกิดจากอาการเจ็บปวดที่บริเวณท้ายทอย เนื่องจากการอักเสบของเส้นประสาทท้ายทอย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวและคอเฉียบพลัน รวมถึงปวดตาด้วย

2. โรคหลอดเลือดแดงขมับอักเสบ (Temporal arteritis) เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของหลอดเลือดในศีรษะและลำคอ ส่งผลให้มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัวด้านข้างรุนแรง และอาการเมื่อยล้า

3. โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า (Trigeminal neuralgia) มักเกิดจากการทำงานผิดปกติของเส้นประสาทที่ฐานสมอง ทำให้มีอาการปวดบริเวณศีรษะและใบหน้าด้านข้างใดข้างหนึ่งอย่างรุนแรง

4. การใช้ยาบางชนิดหรือการใช้ยาเกินขนาด อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวข้างขวาได้ เช่น อะซิตามิโนเฟน (Acetaminophen) แอสไพริน ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวด้านขวา เช่น การติดเชื้อ ความเหนื่อยล้า ความเครียด เนื้องอก โรคภูมิแพ้ การบาดเจ็บที่ศีรษะ และการผันผวนของระดับน้ำตาลในเลือด

การรักษาอาการปวดหัวด้านขวาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุหลักของโรคนั้นๆ โดยแพทย์จะรักษาโดยใช้วิธีต่างๆ เช่น การใช้ยาแก้ปวด เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน ทริปแทนส์ (Triptans) เป็นต้น หรือการใช้ยาป้องกันอาการปวด เพื่อป้องกันไม่ให้อาการปวดกำเริบอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์และการดูแลตัวเอง เช่น การหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจกระตุ้นอาการปวดหัว เพื่อช่วยลดอาการปวดได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าอาการปวดหัวมีความรุนแรงหรือไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมในแต่ละกรณี

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.sanook.com/health/33989/