Tuesday, May 21, 2024
spot_img
Homeข่าวไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรมโรงงานสารเคมี ระยอง ไฟปะทุกลางดึก! ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ NPC เข้าระงับเหตุ

โรงงานสารเคมี ระยอง ไฟปะทุกลางดึก! ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ NPC เข้าระงับเหตุ

25 เมษายน 2567

เกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงงานเก็บสารเคมีของ บริษัท วินโพรเสส ซึ่งตั้งอยู่ที่ ม.4 บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เมื่อช่วงกลางดึก พบว่า มีเพลิงไหม้ปะทุขึ้นอีกครั้ง ที่โกดังที่ 3 ซึ่งเป็นตะกรันอลูมิเนียมดรอส ทีมดับเพลิงได้ทำการใช้รถแบคโฮแขนยาวตักดิน และนำทรายมากลบเพื่อดับเพลิง แต่กลับพบว่าเพลิงยังคงลุกไหม้อยู่ และมีกลุ่มควันจำนวนมากอยู่ในบริเวณนั้นอย่างต่อเนื่อง

2.ปะทุกลางดึก

การดำเนินการแก้ไข้สถานการณ์

นายทศพล บวรโมทย์ ผู้นำทีมดับเพลิงของ อปท.บ้านค่าย ได้ดำเนินการเรียกประชุมทีมดับเพลิง เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา โดยได้ร้องขอความช่วยเหลือจากทีมดับเพลิงของ บริษัท ปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (NPC) ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดับเพลิง ให้ความช่วยเหลือด้วยการใช้สาร F-500 ที่เป็น Encapsulator ในการฉีดดับไฟ ซึ่งสารดังกล่าว จะเข้าไปหุ้มสารเชื้อเพลิง และสามารถลดความร้อนได้ดีกว่าน้ำหลายเท่า

4.ปะทุกลางดึก

ผลจากการใช้สาร F-500 ในการดับเพลิง

การใช้สาร F-500 มีผลลัพธ์ที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเหตุไฟปะทุ ดังนั้น ทีมดับเพลิงจึงได้ปรับแผนการดับเพลิง โดยการเปิดหน้าดินและเกลี่ยทรายออก เพื่อให้สาร F-500 ที่ใช้ฉีดดับไฟสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

3.ปะทุกลางดึก

ผลการรายงานสถานการณ์ล่าสุด

บริเวณโกดังที่ 5 ที่มีเศษวัสดุ และถังน้ำมัน 200 ลิตร ทับถมอยู่จำนวนมาก ได้รับการดูแลและป้องกันจากเพลิงไฟที่เป็นอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการใช้สเปรย์น้ำฉีดคลุม เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง ทั้งนี้ มูลนิธิบูรณะนิเวศ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณโรงงาน และพบว่าค่าคุณภาพอากาศไม่เกินข้อกำหนดมาตรฐานที่กำหนดไว้

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://siamrath.co.th/n/531530

RELATED ARTICLES
- Advertisement -spot_img

Most Popular

Recent Comments