Tuesday, May 21, 2024
spot_img
Homeข่าวสิ่งแวดล้อมชาวบ้านรวมตัวคัดค้าน! ไม่เอาโรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงอบแห้ง หวั่นกระทบคุณภาพชีวิต

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้าน! ไม่เอาโรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงอบแห้ง หวั่นกระทบคุณภาพชีวิต

27 เมษายน 2567

ณ สถานที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลสุรนารี เกิดการจัดเวทีประชาคม โดยนายสุทธิชัย พูลเพิ่ม ปลัดอำเภอเมืองนครราชสีมา ร่วมกับนายบรรจบ ม่วงแม้น นายกเทศบาลตำบลสุรนารี และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อพิจารณาและหารือเรื่องโรงงานอาหารสัตว์ที่กำลังถูกก่อสร้างอยู่ในชุมชน 

2.โรงงานผลิตอาหารสัตว์

บรรยากาศระหว่างการประชุมหารือ

ในระหว่างการประชุม นายสุทธิชัย ได้เปิดเผยว่า มีการชูป้ายที่แสดงถึงความไม่พอใจต่อโรงงานอาหารสัตว์ที่กำลังถูกสร้างในพื้นที่นี้ และขอให้มีการหยุดสร้างโรงงานในชุมชน นอกจากนี้ การคัดค้านก่อสร้างโรงงานเหล่านี้อย่างเดียวไม่เพียงพอต้องมีพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ น..ชณิตา ทรัพย์เครือญาติ กรรมการบริษัทสแน็คส์ แฟคทอรี่ จำกัด ชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการผลิตขนมอบแห้งสำหรับสุนัขและแมว และให้ข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับด้านนี้ด้วย แต่ชาวบ้านแสดงอาการไม่พอใจในการมีโรงงานอาหารสัตว์ในพื้นที่ดังกล่าว ปลัดอำเภอจึงต้องคอยห้ามปรามให้การประชุมดำเนินต่อไปได้ เพื่อให้สามารถหาทางแก้ไขปัญหา และพิจารณาความต้องการของชุมชนได้อย่างเหมาะสม

3.โรงงานผลิตอาหารสัตว์

ชาวบ้านยืนยันที่จะคัดค้านการสร้างโรงงาน

การประชุมใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ต้องเผชิญกับความตึงเครียด หลายคนต่างเสนอความเห็นเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ใกล้เคียงชุมชน บางคนกลัวว่าการสร้างโรงงาน อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของชุมชนในอนาคต

นางสาวฐิติพรรณ ทูโคกกรวด ชาวบ้านหมู่ 3 บอกว่า ชุมชนต้องเผชิญกับปัญหาของน้ำประปาที่ไม่เพียงพอ และปัญหาในระบบไฟฟ้าที่ขัดข้องบ่อย และเธอกลัวว่าโรงงานอาจก่อให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากรน้ำของชุมชน และชุมชนไม่เคยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานที่กำลังจะถูกสร้างเลย

นางชณิตา กรรมการบริษัท สแน็คส์ แฟคทอรี่ จำกัด อธิบายว่า การตั้งโรงงานเป็นทางเลือกที่จำเป็น เนื่องจากมีเจ้าของธุรกิจและบุคลากรบางคนต้องการกลับมาพัฒนาพื้นที่บ้านเกิด แต่เธอยังระบุว่า การดำเนินกิจการของบริษัทมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และการก่อสร้างโรงงานใหม่จะใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

โรงงานที่กำลังจะถูกสร้างจะมีการใช้น้ำในกระบวนการผลิต แต่มีการดำเนินการในการบำบัดน้ำที่มีมาตรฐาน เพื่อป้องกันการปล่อยน้ำเสียออกไปที่สภาพแวดล้อม และยังมีการใช้เครื่องอบไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อลดการใช้พลังงานจากแหล่งพลังงาน

4.โรงงานผลิตอาหารสัตว์

ผลการขออนุญาตก่อสร้างโรงงาน ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

นายสุทธิชัย ปลัดอำเภอเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างโรงงานใหม่ และจะรายงานผลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ การก่อสร้างโรงงานใหม่ในพื้นที่นี้ ก่อให้เกิดการโต้แย้งในชุมชน แต่โรงงาน ยืนยันว่า จะมีการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของชุมชนท้องถิ่น โดยมีการพิจารณาและพัฒนาแผนการจัดการโรงงานใหม่ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนในระยะยาว

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.matichon.co.th/region/news_4547656

RELATED ARTICLES
- Advertisement -spot_img

Most Popular

Recent Comments