Tuesday, May 21, 2024
spot_img
Homeข่าวสิ่งแวดล้อมหุ่นยนต์ Dog Bot ลงพื้นที่ตรวจหาวัตถุพยานไฟไหม้กากสารเคมี ระยอง

หุ่นยนต์ Dog Bot ลงพื้นที่ตรวจหาวัตถุพยานไฟไหม้กากสารเคมี ระยอง

27 เมษายน 2567

พล...ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เข้าพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ไฟไหม้กากสารเคมี ในตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยได้นำหุ่นยนต์ด็อกบอต และโดรนบินต่ำ เพื่อตรวจสอบสถานที่เพลิงไหม้เบื้องต้น พบว่า ในโรงงานมีสารเคมีในสภาพความเป็นกรด ซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชน ทั้งนี้ ทางตำรวจไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุได้โดยตรง เนื่องจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสารเคมีที่เผาไหม้อยู่ในเกณฑ์อันตราย

พล...ไตรรงค์ กล่าวว่า ด็อกบอต สามารถเดินเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่จุดที่พบเพลิงไหม้ครั้งแรกได้ ซึ่งหลังจากการตรวจสอบแล้วจะนำข้อมูลภาพมาทำการวิเคราะห์ เพื่อหาจุดเริ่มต้นของเพลิงไหม้และสาเหตุ 

2.Dog Bot

ขั้นตอนในการวิเคราะห์เหตุการณ์ โดย Dog Bot

เริ่มจากการตรวจสอบเบื้องต้นโดยการใช้ด็อกบอต เพื่อตรวจสอบสถานที่เพลิงไหม้ให้ละเอียด หาข้อมูลพื้นฐาน เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนถัดไปของการวิเคราะห์ จากนั้นจะนำด็อกบอตมาตรวจสอบพยานหลักฐาน  หากพบข้อมูลหลักฐานใดๆ ที่มีความสำคัญ เช่น สิ่งของหรือเครื่องมือที่เป็นพยานหลักฐานที่สามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์จุดเริ่มต้นของเพลิงไหม้ได้ จะถูกนำไปตรวจสอบและบันทึกข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ในขั้นตอนถัดไป

ดังนั้น การดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นและการนำพยานหลักฐานที่พบมาตรวจสอบ เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้สามารถวิเคราะห์สาเหตุของเพลิงไหม้ในโกดังเก็บกากสารเคมีได้โดยละเอียดและรวดเร็ว

3.Dog Bot

นายสุรินทร์ สืบรัตน์ ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดระยอง เปิดเผยถึงการเผชิญกับวิกฤติสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากเหตุเพลิงไหม้ในโรงงาน วิน โพรเสส ที่มีผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ แม้ว่าศาลจังหวัดระยองจะมีคำสั่งให้ย้ายกากอุตสาหกรรมและน้ำเสียออกจากโรงงาน แต่การดำเนินการมีความล่าช้าและละเลยในการควบคุมการบำบัดน้ำเสียในโรงงาน ทำให้เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนและผู้ป่วยต้องอพยพออกจากพื้นที่ 

ชาวบ้านมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตหรือเจ็บป่วย เนื่องจากมลพิษในน้ำและอากาศ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการลักลอบขนย้ายสารซีเซียมจากจังหวัดปราจีนบุรีเข้ามา ในพื้นที่บ้านหนองแฟบ  อำเภอมาบตาพุด ซึ่งเป็นการปล่อยปละละเลยในการควบคุมสารกัมมันตรังสีซีเซียมในโรงงาน ทำให้ชาวบ้านต้องเผชิญกับความเสี่ยงด้านสุขภาพ อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชีวิตของชาวบ้านในระยะยาว

4.Dog Bot

ทสม.และชาวบ้านมีมติร่วมกันว่าควรดำเนินการย้ายหัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยองและอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงดำเนินการทางวินัยและกฎหมายอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปตามหลักวิชาการและกฎหมาย และยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อให้มีมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://siamrath.co.th/n/532062 https://www.thairath.co.th/news/local/east/2781400

RELATED ARTICLES
- Advertisement -spot_img

Most Popular

Recent Comments