Tuesday, May 21, 2024
spot_img
Homeข่าวสารเคมีโรงงานอุตสาหกรรมรั่วไหลรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ! สารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำ เมืองหลวงพระบาง

รถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ! สารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำ เมืองหลวงพระบาง

3 เมษายน 2567

เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ และมีสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำคาน และไหลต่อสู่แม่น้ำโขง ที่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว ได้ทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ โดยเฉพาะปลาที่ตายเกลื่อนแม่น้ำ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนที่อาศัยตามลุ่มแม่น้ำในบริเวณนั้น 

2.รถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ

สปป.ลาวประกาศเตือนให้ประชาชนระวังการใช้น้ำ

หลีกเลี่ยงการบริโภคปลาที่มีความเสี่ยงจากการปนเปื้อนสารเคมีที่รั่วไหลลงสู่แม่น้ำ การปรุงอาหารหรือการขายปลาที่มีผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด

รถบรรทุกที่เกิดเหตุนั้นมีการบรรทุกกรด โดยเฉพาะกรดกำมะถัน หรือกรดซัลฟิวริก ซึ่งมีปริมาณรั่วไหลลงน้ำประมาณ 30 ตัน จึงเกิดความเสี่ยงให้สารเคมีเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง การเจือจางของสารเคมีนั้น ใช้เวลานานตามการไหลของน้ำโขง

3.รถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ

การกักเก็บน้ำที่เขื่อนไชยะบุรี เป็นปัจจัยที่สำคัญในการลดผลกระทบของสารเคมีนั้นต่อสิ่งแวดล้อมและชีวิตในน้ำ เหตุการณ์นี้ยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง การตรวจสอบค่าน้ำอีกครั้ง เป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณภาพของน้ำที่ใช้ในพื้นที่นั้นปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับการตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_8173544

RELATED ARTICLES
- Advertisement -spot_img

Most Popular

Recent Comments