Tuesday, May 21, 2024
spot_img
Homeข่าวสารเคมีโรงงานอุตสาหกรรมรั่วไหลสุดระทึก! สารแอมโมเนียรั่วไหลในโรงน้ำแข็ง บางละมุง ชลบุรี ฟุ้งกระจายในรัศมี 1 กิโลเมตร กระทบชาวบ้านกว่า 100 ราย

สุดระทึก! สารแอมโมเนียรั่วไหลในโรงน้ำแข็ง บางละมุง ชลบุรี ฟุ้งกระจายในรัศมี 1 กิโลเมตร กระทบชาวบ้านกว่า 100 ราย

18 เมษายน 2567

ในระหว่างกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดแอมโมเนียที่โรงงานน้ำแข็ง ในตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุได้รับผลกระทบโดยตรง เมื่อเสียงระเบิดเกิดขึ้นก่อนที่กลุ่มควันจะปรากฏ เกิดความวุ่นวายอย่างมาก และควันทำให้เกิดอาการแสบตาและจมูก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือทันที 

2.สารแอมโมเนียรั่วไหล

สารแอมโมเนียกระจายออกไปในรัศมี 1 กิโลเมตร

หลังจากเหตุเกิดขึ้น หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยจากเทศบาลหนองปรือ และ กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา ได้ทำการอพยพประชาชนในพื้นที่อันตรายออกจากบริเวณนั้น โดยการห้ามเข้าใกล้ระยะ 1 กิโลเมตร

3.สารแอมโมเนียรั่วไหล

ชาวบ้านบางรายต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง ดังนี้ โรงพยาบาลบางละมุง โรงพยาบาลเมืองพัทยา โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา โรงพยาบาลกรุงเทพจอมเทียน โรงพยาบาลแหลมฉบัง โรงพยาบาลวิภารามแหลมฉบัง และ โรงพยาบาลสมเด็จศรีราชา อย่างเร่งด่วนเข้ารับการรักษา

4.สารแอมโมเนียรั่วไหล

จำนวนผู้บาดเจ็บจากการสูดดม ทั้งหมด 111 คน

แบ่งเป็นอาการสีเขียว 82 คน สีเหลือง 21 คน และสีแดง 8 คน ส่วนใหญ่มีอาการคันคอ คันตามผิวหนัง และ แสบตา ผู้บริหารของโรงงานน้ำแข็งได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ และได้แจ้งว่าการดูแลค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้จะรับผิดชอบโดยตรง หน่วยงานด้านความเสี่ยงของท้องถิ่นได้ปฏิบัติการฉีดน้ำ เพื่อลดความเข้มข้นของสารแอมโมเนียและได้ควบคุมสถานการณ์โดยไม่มีกลิ่นแล้ว

ทีมกู้ภัยได้ใช้เครื่องมือช่วยหายใจ และหน้ากากป้องกันสารเคมีในขณะที่ปฏิบัติการช่วยเหลือ เพราะความเข้มข้นของสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในอากาศ การปิดวาล์วท่อส่งจึงเป็นจุดสำคัญที่ช่วยให้สถานการณ์ควบคุมได้

5.สารแอมโมเนียรั่วไหล

ในทางกลับกัน ชุมชนใกล้เคียงกับโรงงานน้ำแข็งได้รับคำเตือนให้ระมัดระวังสุขภาพ และตรวจสอบสัญญาณของร่างกายของตนเองอย่างใกล้ชิด หากมีอาการไม่ปกติ เช่น ตาอักเสบ น้ำตาไหล หายใจหอบ แสบคอ จมูก หรือผิวหนังอักเสบ ควรรีบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพบแพทย์โดยทันที และหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่อาจมีผลกระทบจากสารเคมีที่รั่วไหล

เหตุการณ์นี้สร้างความตกใจและกังวลให้กับชุมชนท้องถิ่นอย่างมาก แต่ด้วยการปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันและการจัดการที่ถูกต้อง สถานการณ์ได้กลับสู่สภาวะปกติอีกครั้งโดยเร็ว

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thaipbs.or.th/news/content/339128

RELATED ARTICLES
- Advertisement -spot_img

Most Popular

Recent Comments