- Advertisement -Newspaper WordPress ThemeNewspaper WordPress Theme

ควันสีส้มฟุ้งกระจาย! สารเคมีของกลางในโกดังอยุธยา รั่วไหลออกมาด้านนอกถัง ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ

18 เมษายน 2567

เกิดเหตุชั้นวางสารเคมีในโกดังเก็บของกลาง ของกรมอุตสาหกรรม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดการรั่วไหลของสารเคมีที่เก็บไว้ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงที่สารเคมีที่รั่วไหล สารเคมีที่ปล่อยออกมา อาจมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและระบบทางเลือด อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงอื่นๆ ได้

2.ควันสีส้มฟุ้งกระจาย

จากการสืบค้นเบื้องต้น

สารเคมีมีน้ำหนักมากกว่า 4,000 ตัน เก็บไว้ในพื้นที่กว่า 10 ไร่ ในอำเภอภาชี ทำให้เกิดการปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น อากาศร้อน และการรวมกันของสารเคมีกับอากาศ ทำให้เกิดการปฏิกิริยาเคมีเปลี่ยนจากของเหลวกลายเป็นก๊าซ และรั่วไหลออกมา

5.ควันสีส้มฟุ้งกระจาย

สารเคมีในโกดังที่ 4 รั่วไหลเป็นกรดด่าง

การตรวจสอบภายในโกดังเก็บของกลาง ได้พบว่า สารเคมีในโกดังที่ 4 รั่วไหลเป็นกรดด่าง ซึ่งอยู่ในถังเบาว์ส์ขนาด 1 ลูกบาศก์เมตร และถังเหล็กขนาด 200 ลิตร ที่ถูกวางปะปนซ้อนกัน โดยไม่มีการแบ่งแยกโซน เหตุนี้ทำให้สารเคมีรั่วไหลออกมา โดยอาจผสมกับสารเคมีอื่นๆ ที่อยู่ภายในโกดัง ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น และก่อให้เกิดก๊าซพิษที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

4.ควันสีส้มฟุ้งกระจาย

การวิเคราะห์สภาพอากาศภายในโกดัง

มีการปล่อยก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO₂) มากถึงระดับ 4.9 พาร์ตเพอร์เม็ตร (ppm) ซึ่งเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน เนื่องจาก NO₂ เป็นสารที่มีความพิษ และมีผลต่อระบบทางเดินหายใจและระบบหัวใจ นอกจากนี้ ยังเกิดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเกิดเพลิงไหม้

3.ควันสีส้มฟุ้งกระจาย

ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน จึงควรมีการดำเนินการเคลื่อนย้าย และกำจัดสารเคมีที่รั่วไหลออกจากโกดังเก็บของกลางโดยเร่งด่วน และมีการจัดเตรียมและเฝ้าระวังจากเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://news.ch7.com/detail/720932

เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ :

* สงวนลิขสิทธิ์ทุกเนื้อหา และ ภาพประกอบของ Jorportoday สามารถนำไปเผยแพร่ได้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่เชิงพาณิชย์

** กรณีมีการคัดลอกบทความของเราไปส่วนใดส่วนหนึ่ง โปรดติดลิงค์กลับมาที่หน้านี้เพื่อให้เครดิตกับเรา

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Exclusive content

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Latest article

More article

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme