Tuesday, May 21, 2024
spot_img
Homeข่าวเกี่ยวกับโรคจากการทำงานอากาศร้อนทะลุ 42 องศา เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทับลานเกิดฮีตสโตรก เร่งหามลงจากเขาส่งโรงพยาบาล

อากาศร้อนทะลุ 42 องศา เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทับลานเกิดฮีตสโตรก เร่งหามลงจากเขาส่งโรงพยาบาล

23 เมษายน 2567

เกิดเหตุไฟป่าที่สวนป่าเขาไผ่เขาพลูท้อง ที่บ้านวังใหม่ ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จากอุทยานแห่งชาติทับลาน และสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี ร่วมกันเร่งดับเพลิงอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดถึง 42 องศาเซลเซียส ทำให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเกิดอาการฮีตสโตรก

4.เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทับลาน

เกิดภาวะฮีตสโตรกขั้นรุนแรง จนหมดสติ ขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างรวดเร็ว และหามเจ้าหน้าที่ลงจากเขาโดยด่วน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับการช่วยเหลือและพาลงจากภูเขา ได้เคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ไปยังโรงพยาบาลนาดี เพื่อทำการรักษาเพิ่มเติม ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม และมีการฟื้นตัวอย่างดี แต่ต้องอยู่ในโรงพยาบาล เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งคืน เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว

5.เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทับลาน

หัวหน้าของหน่วยงาน ได้กล่าวว่า ก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานได้รวมตัวกัน เพื่อดับเพลิงไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ แต่สภาพพื้นที่ที่ลาดชันสูง และอุปกรณ์น้ำที่จำกัด ทำให้การดับเพลิงมีความยากลำบากมากขึ้น และสภาพอากาศที่ร้อนจัดจึงทำให้เจ้าหน้าที่เกิดภาวะฮีทสโตรก

การปรับแผนการปฏิบัติภารกิจดับไฟ

อุทยานแห่งชาติทับลานจึงต้องปรับแผนการปฏิบัติภารกิจ โดยใช้กลางคืนในการปฏิบัติการดับไฟ และต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางเข้าสู่พื้นที่ เนื่องจากการใช้เส้นทางเดิมมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากสัตว์ป่า เช่น กระทิง ซึ่งการปฏิบัติงานในกลางคืนย่อมมีความเสี่ยงน้อยกว่าในเวลากลางวัน แต่ก็ต้องระวังเรื่องความปลอดภัย

3.เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทับลาน

ในส่วนของสาเหตุการเกิดไฟป่า อาจเกิดจากคนเข้าไปจุดไฟ เพื่อตีรังผึ้ง ซึ่งจากการตรวจพบอุปกรณ์การตีผึ้งและรวงผึ้งตกอยู่ในจุดต้นเพลิง ทำให้สรุปว่าน่าจะมีคนเข้าไปในพื้นที่นั้น เหตุการณ์นี้ เป็นตัวอย่างเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่ต้องเผชิญหน้าในการปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินการดับเพลิง ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งต้องให้ความสำคัญอย่างมาก

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://mgronline.com/local/detail/9670000035138

RELATED ARTICLES
- Advertisement -spot_img

Most Popular

Recent Comments