Tuesday, May 21, 2024
spot_img
Homeข่าวอุบัติเหตุที่อับอากาศกู้ภัยเร่งช่วย!! 4 คนงานลงซ่อมท่อระบบบำบัดน้ำเสีย ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิต 4 ราย

กู้ภัยเร่งช่วย!! 4 คนงานลงซ่อมท่อระบบบำบัดน้ำเสีย ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิต 4 ราย

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2562 เวลา 14.30 น. ที่บริษัท ทัทวิน จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปน้ำยางข้นที่ตั้งอยู่ในอำเภอสะดา จังหวัดสงขลา ได้เกิดเหตุคนงานหมดสติ ขณะลงไปทำงานในท่อระบายอากาศของระบบบำบัดน้ำเสียภายในโรงงาน

เหตุการณ์และสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ

เหตุการณ์เริ่มต้นเมื่อคนงานทั้ง 4 คนได้ลงไปทำการซ่อมแซมท่อระบายน้ำ ซึ่งอยู่ลึกลงไปในท่อระบายอากาศของบ่อบำบัดน้ำเสียที่กำลังก่อสร้างอยู่เป็นความลึกประมาณ 2 เมตรกว้าง 1.5 เมตร ขณะลงไปทำงานในท่อ พวกเขาได้หมดสติทีละคน โดยเมื่อไม่ได้ยินเสียของคนที่ลงไปก่อนหน้านี้คนงานอีกคนก็รีบตามลงไปช่วย จนถึงคนที่ 5 ลงไปช่วยแต่ก็ดึงคนที่อยุ่ข้างในขึ้นมาได้แค่คนเดียว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ กว่าเจ้าหน้าที่มาถึงก็ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง

เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงได้ทำการปั๊มหัวใจ และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ 2 คนโรงพยาบาลสะเดา 1 คนและโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ 1 คน ภายหลังได้รับแจ้งจากญาติว่าทั้ง 4 คนได้เสียชีวิตแล้ว

ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน คือ นายสุวิทย์ โจมชู อายุ 31 ปี, นายสาธิชล ลิ้มแจ้ง อายุ 31, นายสมคิด ดำเกลี้ยง อายุ 43 ปี ทั้ง 3 คนเป็นคนงานและเป็นญาติพี่น้องกัน และนายสานิต สังชุม อายุ 40 ปี เป็นผู้รับเหมา

คาดว่าสาเหตุของเหตุการณ์นี้เกิดจากก๊าซแอมโมเนีย (ก๊าซไข่เน่า) ที่มีอยู่ในท่อที่กำลังซ่อมแซม พนักงานทั้ง 4 คนได้สูดก๊าซนี้เข้าไป ทำให้พวกเขาหมดสติทันที

การสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง

จากการสอบสวนนางชนนิพัทธิ์ ขำยา อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นแม่ของนายสาธิชล ซึ่งเป็น 1 ในผู้ประสบเหตุ รายงานว่าทั้ง 4 คนได้รับหน้าที่ลงไปซ่อมท่อระบายน้ำ ทั้งที่ไม่ใช่ส่วนที่พวกเขาต้องดูแล แต่ทางผู้ควบคุมงานก่อสร้างได้ขอให้ช่วยลงไปซ่อมท่อระบายน้ำ ระหว่างที่ลงไปเกิดเงียบหายไป คนงานเลยลงไปช่วยทีละคน แต่ก็หมดสติตามกันไป

ด้านผู้รอดชีวิตที่ลงไปช่วยเหลือเป็นคนที่ 5 คือ นายนิรันดร์ ศรีสุวรรณ อายุ 46 ปี  ซึ่งรอดชีวิตมาได้เล่าว่า เมื่อตนได้ทราบว่าทั้ง 4 คนได้ลงไปในท่อ และเงียบหายไปจึงพยายามเรียกแต่ก็ไม่มีเสียงตอบ ตนจึงได้ลงไปดูก็พบว่าหมดสติอยู่ในท่อ จึงพยายามลงไปช่วยพบว่าข้างล่างมีอากาศอยู่ประมาณครึ่งบ่อ ตนเองก็เกือบหมดสติเหมือนกัน แต่ก็พยายามแข็งใจอุ้มร่างนายสานิตขึ้นมาได้ 1 คน แต่กว่าจะมีคนไปช่วยก็ใช้เวลานาน

หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุแบบนี้ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.naewna.com/local/432830

RELATED ARTICLES
- Advertisement -spot_img

Most Popular

Recent Comments