- Advertisement -Newspaper WordPress ThemeNewspaper WordPress Theme

บทเรียนเดิม! เพิ่มเคสใหม่ คนงานดูดสิ่งปฏิกูล เสียชีวิต ในบ่อเกรอะ 3 ราย

วันที่ 30 สิงหาคม 2563 ที่สถานประกอบกิจการแห่งหนึ่งในอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เกิดเหตุคนงาน 3 คนเสียชีวิตที่บ่อเกรอะ ในขณะที่กำลังปฏิบัติงานภายในบ่อ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเนื่องจากสภาวะการขาดอากาศหายใจซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงและความผิดพลาดในการบริหารจัดการและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน

สาเหตุของเหตุการณ์

การวิเคราะห์สาเหตุของเหตุการณ์นี้ พบว่าผู้ปฏิบัติงานทั้ง 3 รายเสียชีวิต จากสภาวะการขาดอากาศหายใจ ซึ่งมีสาเหตุมาจากก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือก๊าซไข่เน่า ที่สะสมในบ่อเกรอะ ก๊าซชนิดนี้มีความเป็นพิษสูงและหนักกว่าอากาศธรรมดา ทำให้เกิดการสะสมของก๊าซในบริเวณล่างของถังที่ไม่มีการถ่ายเทอากาศเพียงพอ ผู้ปฏิบัติงานลงไปในบ่อเกรอะแล้วสูดดมก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ ทำให้พวกเขาขาดอากาศหายใจและหมดสติ สภาวะนี้ทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ง่าย

สถิติการบาดเจ็บและเสียชีวิตในที่อับอากาศ ปี 2546-2561

จากสถิติการบาดเจ็บและเสียชีวิตในที่อับอากาศในรอบปี 2546-2561 แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของสถานการณ์นี้ โดยมักมีผู้เสียชีวิตมากกว่าหนึ่งคนในแต่ละครั้งที่เกิดเหตุ จากข้อมูลที่รวบรวมโดยกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระหว่างปี 2546-2561 มีจำนวนเหตุการณ์ทั้งหมด 62 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตรวมกัน 130 ราย หรือเฉลี่ย 2 รายต่อเหตุการณ์ โดยเหตุผลการเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากความผิดพลาดในการจัดการเกี่ยวกับการขออนุญาตในการปฏิบัติงานในที่อับอากาศ การเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในภาวะการทำงานปกติ และขาดการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด

เหตุการณ์นี้ยังเน้นถึงความสำคัญของการปรับปรุงและเพิ่มมาตรฐานการทำงานในที่อับอากาศ เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการเสียชีวิตในอนาคตในสถานการณ์ที่คล้ายกันได้

แหล่งข้อมูล : https://www.tosh.or.th/index.php/blog/item/778-3

เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ :

* สงวนลิขสิทธิ์ทุกเนื้อหา และ ภาพประกอบของ Jorportoday สามารถนำไปเผยแพร่ได้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่เชิงพาณิชย์

** กรณีมีการคัดลอกบทความของเราไปส่วนใดส่วนหนึ่ง โปรดติดลิงค์กลับมาที่หน้านี้เพื่อให้เครดิตกับเรา

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Exclusive content

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Latest article

More article

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme