- Advertisement -Newspaper WordPress ThemeNewspaper WordPress Theme

ไฟไหม้สารเคมีในโรงงานที่ปิดกิจการแล้ว จนท.ลงพื้นที่ระงับเหตุ หวั่นสารเคมีรั่วไหล

21 มีนาคม 2567

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.47 . ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ ได้รับแจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหล และเกิดไฟไหม้บริษัท บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางปู ตำบลแพรกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปิดกิจการแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงจากเทศบาลบางปู 6 คัน ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการเดินทางตรวจสอบพื้นที่เกืดเหตุ เพื่อทำการเข้าระงับเหตุทันที

3.สารเคมี

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ที่ถนนด้านหลังของบริษัทพบกลุ่มควันสีขาวออกมา พร้อมกับแสงเพลิงจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามดับเพลิงด้วยถังเคมีและน้ำฉีด แต่พบว่าเพลิงไม่ดับและยิ่งลุกหนักขึ้นเมื่อโดนน้ำ จึงต้องมีการประสานขอทรายมาทำการกลบ พบผงสารเคมีสีน้ำเงินที่กระจายอยู่ทั่วพื้นและในถุงบิ๊กแบ็ค 2 ถุง

ไฟไหม้สารเคมีฆ่าหญ้า (คาร์แทป)

จากการสอบถาม พบว่า โรงงานดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนเคลียร์ของทำความสะอาดโรงงาน โดยมีสารเคมีต่างๆ รอการนำออกไปกำจัด แต่มีการปะทุเกิดขึ้นก่อนการจัดการนั้น เนื่องจากสารเคมีที่ใช้ ถูกนำมารวบรวมในถุงบิ๊กแบ็ค เพื่อจะส่งไปบำบัด นางสาว อ่อย อายุ 45 ปี พนักงานของบริษัทได้ กล่าวว่า สารเคมีที่ไฟไหม้เป็นยาฆ่าหญ้า ที่ใช้ในการทำความสะอาด และถูกนำมารวบรวมไว้ในถุงบิ๊กแบ็ค เนื่องจากกำลังรอการขนส่งออกจากโรงงาน แต่เก็บไว้นานจนกระทั่งเกิดเหตุดังกล่าว

2.สารเคมี

นอกจากนี้ ยังไม่แน่ใจว่าสารเคมีตัวนี้จะติดไฟหรือไม่ แต่เป็นที่รู้จักว่าสารเคมีดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการเกษตร  โดยนำไปหว่านในนาข้าว แม้ว่าอาจมีสารปนอยู่ในนาข้าวด้วยก็เป็นไปได้ เนื่องจากเป็นการทำความสะอาดโรงงาน ทางบริษัทได้ปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม และอยู่ในขั้นตอนเคลียร์พื้นที่ โดยมีเพียงพนักงาน 4 คน ที่ทำงานอยู่ และเหลือเพียงเพียงการทำความสะอาดโรงงาน 

การตรวจสอบและดำเนินการเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันเพลิงประทุขึ้นอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีการวางกระสอบปิดท่อระบายน้ำของโรงงาน เพื่อป้องกันการไหลของน้ำที่ใช้ในการดับเพลิงไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ 

4.สารเคมี

นอกจากนี้ยังมีการบล็อกลำรางทั้งสองด้านด้วย เพื่อป้องกันการไหลของน้ำไปปนเปื้อนที่อื่น โดยทำให้ไม่สามารถการใช้น้ำธรรมชาติด้านหน้าของโรงงานได้ ส่วนที่สำคัญ คือ การตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณดังกล่าวต่อไป เพื่อประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนใกล้เคียงได้ทันที ดังนั้นการกระทำเหล่านี้ มีความสำคัญเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://siamrath.co.th/n/523293

เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ :

* สงวนลิขสิทธิ์ทุกเนื้อหา และ ภาพประกอบของ Jorportoday สามารถนำไปเผยแพร่ได้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่เชิงพาณิชย์

** กรณีมีการคัดลอกบทความของเราไปส่วนใดส่วนหนึ่ง โปรดติดลิงค์กลับมาที่หน้านี้เพื่อให้เครดิตกับเรา

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Exclusive content

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Latest article

More article

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme