Wednesday, May 22, 2024
spot_img
Homeข่าวอุบัติเหตุเครื่องจักรหวิดขาด! คนงานถูกเครื่องจักรสานใยฝ้ายหนีบมือเละ

หวิดขาด! คนงานถูกเครื่องจักรสานใยฝ้ายหนีบมือเละ

28 เมษายน 2567

เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิปอเต็กตึ้ง ได้รับแจ้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในโรงงาน ในพื้นที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ศูนย์วิทยุกู้ชีพสมุทรปราการ รายงานว่า คนงานถูกเครื่องจักรหนีบมือไม่สามารถนำมือออกได้ ทางทีมอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิปอเต็กตึ้งรีบลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือทันที 

2.หนีบมือเละ

การตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานฝ้ายขนาดใหญ่ พบคนงานถูกเครื่องจักรหนีบมืออยู่ในส่วนด้านหลังของโรงงาน ภายในโรงงานพบเครื่องจักรสานใยฝ้าย ซึ่งใช้สำหรับนำเศษใยฝ้ายมาสานใยให้เป็นใยสังเคราะห์ และนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งในวันที่เกิดเหตุเป็นวันหยุดทำการ คนงานที่ได้รับบาดเจ็บมาช่วยเพื่อนทำโอที เนื่องจากในช่วงนี้ออเดอร์ที่โรงงานมีจำนวนมาก จึงต้องเร่งดำเนินการผลิตสินค้าเพื่อให้เพียงพอต่อการส่งออก 

ในระหว่างที่คนงานกำลังดึงเส้นใยฝ้ายที่ติดอยู่กับเครื่องจักรออก โดยที่เครื่องจักรยังคงเดินเครื่องทำงานอยู่ ซึ่งคนงานอาจจะไม่คุ้นชินกับวิธีการทำงานของเครื่อง และไม่ทราบว่าเครื่องจักรจะต้องปิดสวิตช์ก่อนหรือไม่ ทำให้เศษฝ้ายพันที่ข้อมือและดึงไปติดกับเฟืองมอเตอร์ ทำให้มือของเขาได้รับบาดเจ็บ และไม่สามารถนำมือออกจากตัวเครื่องได้ทันที ต้องรอให้เพื่อนร่วมงานปิดสวิตช์เครื่องจักร และโทรแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ 

3.หนีบมือเละ

จากการตรวจสอบอาการเบื้องต้น

พบบาดแผลที่ข้อมือด้านขวามีขนาดใหญ่และฉีกขาด แผลเลยมาถึงข้อแขนมีความยาวกว่า 20 เซนติเมตร ทางเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิปอเต็กตึ้งได้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำส่งโรงพยาบาลทันที 

เจ้าของโรงงาน อธิบายว่า คนงานเป็นคนงานที่เพิ่งเริ่มงานได้ไม่นาน และอาจไม่รู้จักกระบวนการทำงาน  หากมีเส้นใยฝ้ายที่ติดอยู่ในเฟือง เมื่อดึงเส้นใยขึ้นเฟืองจะหมุนช้าลง และรอบของเครื่องจะหมุนช้า ซึ่งปกติควรจะมีการปิดเครื่องให้หยุดทำงานหรือปิดสวิตช์ก่อน แต่คนงานคงดึงฝ้ายออกมาเลย จึงทำให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น 

เพื่อนร่วมงานของผู้บาดเจ็บ เล่าว่า เขากำลังทำงานอยู่ ได้ยินเสียงตะโกนขึ้นมา เขาก็วิ่งเข้าไปดูและพบว่ามือของผู้บาดเจ็บอยู่ภายในเครื่องจักร ถูกบีบอัดจนเละ เขาพยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิให้มาช่วยเหลือโดยเร็ว

4.หนีบมือเละ

เหตุการณ์นี้เป็นการเตือนภัยให้กับโรงงานให้มีการตรวจสอบ และปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างเหมาะสม  เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับเครื่องจักรในอนาคต และควรหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำในอนาคต

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://news.ch7.com/detail/723082 https://ch3plus.com/news/social/ch3onlinenews/397610

RELATED ARTICLES
- Advertisement -spot_img

Most Popular

Recent Comments