- Advertisement -Newspaper WordPress ThemeNewspaper WordPress Theme

นับกากแคดเมียมแล้ว 95% เตรียมขนย้ายไปฝังกลบที่ จ.ตาก 29 เมษายนนี้

26 เมษายน 2567

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เผยถึงความคืบหน้าในการจัดการกากตะกอนแร่แคดเมียมของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยรายงานการตรวจนับปริมาณกากตะกอนแร่แคดเมียมที่ได้ทำการอายัดไว้ โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร (บก.ปทส.) ได้ทำการตรวจนับปริมาณกากแคดเมียมไปแล้วกว่า 95%

2.นับกากแคดเมียม

รายละเอียดการตรวจนับปริมาณกากแคดเมียม

1. โกดัง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมและกากสังกะสี จำนวน 356 ถุง รวมน้ำหนักประมาณ 534 ตัน

2. บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์เทค (2008) จำกัด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมและกากสังกะสี จำนวน 670 ถุง รวมน้ำหนักประมาณ 1,005 ตัน

3. บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมและกากสังกะสี จำนวน 478 ถุง รวมน้ำหนักประมาณ 717 ตัน

4. บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม จากยอดเดิม 4,100 ถุง ประมาณ 6,151 ตัน คาดว่าจะตรวจสอบเสร็จสิ้นภายในวันที่ 27 เมษายน

3.นับกากแคดเมียม

สรุปผลการตรวจนับปริมาณกากแคดเมียม

การค้นพบกากแคดเมียมในจังหวัดสมุทรสาคร มีปริมาณทั้งสิ้นประมาณ 8,407 ตัน (ใน 1 ถุง บรรจุน้ำหนัก 1.5 ตัน โดยประมาณ) กากตะกอนแร่แคดเมียมได้รับการพบเพิ่มเติม ที่โกดังคลองกิ่ว จังหวัดชลบุรี ประมาณ 4,391 ตัน และที่บริษัท ล้อโลหะไทยเมททอล จำกัด ในเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ประมาณ 150 ตัน ซึ่งรวมกันทั้งสิ้นเป็นปริมาณ 12,948 ตัน

นอกจากนี้ การวิเคราะห์เทียบเคียงกับการวัดค่าความชื้นที่เหลืออยู่ประมาณ 18% จากเดิมที่ต้นทางในจังหวัดตาก ที่มีค่าความชื้นอยู่ที่ 33% เป็นไปได้ว่า ขณะนี้ พบกากตะกอนแร่แคดเมียมครบตามจำนวน และพร้อมสำหรับการขนย้ายกลับไปที่บ่อฝังกลบที่จังหวัดตากแล้ว

ในส่วนของความคืบหน้าในการขนย้ายกากตะกอนไปฝังกลบ ที่จังหวัดตาก ภายในสัปดาห์นี้จะมีการจำลองการขนย้าย เพื่อคำนวณน้ำหนักที่เหมาะสมในการขนย้ายและการจัดการต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการขนย้าย และจะเริ่มการขนย้ายจริงในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน

4.นับกากแคดเมียม

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://tna.mcot.net/environment-1356238 https://www.matichon.co.th/economy/news_4546485

เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ :

* สงวนลิขสิทธิ์ทุกเนื้อหา และ ภาพประกอบของ Jorportoday สามารถนำไปเผยแพร่ได้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่เชิงพาณิชย์

** กรณีมีการคัดลอกบทความของเราไปส่วนใดส่วนหนึ่ง โปรดติดลิงค์กลับมาที่หน้านี้เพื่อให้เครดิตกับเรา

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Exclusive content

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme

Latest article

More article

- Advertisement -Newspaper WordPress Theme