อาการปวดท้อง ที่ควรระวังและต้องรีบพบแพทย์

1.ปวดท้อง

อาการปวดท้องเป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยในประชากรทั่วไป ซึ่งอาจมีลักษณะและสาเหตุที่แตกต่างกันไป จากการสังเกตอาการปวดท้องอย่างถูกวิธี สามารถช่วยในการวินิจฉัยปัญหาทางการแพทย์ได้อย่างแม่นยำ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของอาการปวดท้องและเหตุผลของมัน

อาการปวดท้อง

1. ปวดจากอวัยวะภายใน

อาจเป็นปวดลึก หรือปวดบิด และไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ชัดเจน

อาจเกิดจากโรคหรือความผิดปกติของอวัยวะภายใน เช่น ฝีหนองในตับ ถุงน้ำดีอักเสบ หรือนิ่วในถุงน้ำดี

2. ปวดท้องตามตำแหน่งของอวัยวะ

ปวดที่ระบุตำแหน่งได้ชัดเจนตามตำแหน่งของอวัยวะนั้นๆ

อาจเกิดจากการอักเสบหรือการทำลายของอวัยวะ เช่น กระเพาะอาหารอักเสบ หรือตับอ่อนอักเสบ

3. ปวดร้าว

เป็นการปวดที่ร้าวหรือแผ่ไปยังบริเวณอื่นๆ ตามการลำเลียงของเส้นประสาท

อาจเกิดจากโรคหรือความผิดปกติของอวัยวะที่เกี่ยวข้อง เช่น นิ่วในท่อไต หรือปีกมดลูกอักเสบ

3.ปวดท้อง

การระบุตำแหน่งของอาการปวดท้อง

มักจะใช้การแบ่งโซนบนลำตัวเป็น 9 โซน เพื่อช่วยในการวินิจฉัย โดยแต่ละโซนมีอวัยวะหรือส่วนของร่างกายที่เชื่อมโยงกับการปวดตามตำแหน่งนั้น ดังนี้

โซน 1 ตับ ถุงน้ำดี ท่อน้ำดี

โซน 2 กระเพาะอาหาร ตับอ่อน

โซน 3 ม้าม

โซน 4 และ 6 ไต ท่อไต ลำไส้ใหญ่

โซน 5 ลำไส้เล็ก

โซน 7 และ 9 ไส้ติ่ง ปีกมดลูก

โซน 8 กระเพาะปัสสาวะ มดลูก

การระบุและการทราบสาเหตุของอาการปวดท้องจะช่วยให้แพทย์ทำการวินิจฉัยและรักษาโรคได้อย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคที่ร้ายแรงอื่นๆ ด้วย ดังนั้น หากมีอาการปวดท้องที่ไม่ปกติ ควรรีบพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องโดยเร็ว

2.ปวดท้อง

อาการที่ควรพบแพทย์อย่างเร่งด่วน

1. มีอาการปวดท้องรุนแรงมากและต่อเนื่องเกิน 6 ชม. อาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง เช่น โรคกระเพาะเลือดหรือไตวายอักเสบ

2. มีไข้และอาเจียนรุนแรง อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อทางเดินอาหารหรือโรคอื่นที่ร้ายแรง เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก หรือโรคติดเชื้อในทางเดินอาหาร

3. มีเลือดออกที่ทางเดินอาหาร อาจเป็นสัญญาณของปัญหาทางเดินอาหารที่ร้ายแรง เช่น กระเพาะทะลุหรือมีเลือดออกจากทางเดินอาหารภายใน

4. ปวดร้าวทะลุหลัง อาจเป็นสัญญาณของโรคที่ร้ายแรง เช่น กระเพาะทะลุหรือไตวายอักเสบ

5. ปวดเกร็งทั้งท้อง อาจเป็นสัญญาณของโรคหรือภาวะที่ต้องระวัง เช่น โรคอัมพาตในทางเดินอาหาร การอักเสบของอวัยวะภายในท้อง หรือการติดเชื้อในทางเดินอาหาร

การมีอาการปวดท้องไม่ควรถือเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพที่ร้ายแรงได้ ดังนั้น หากมีอาการปวดท้อง ควรพบแพทย์ทันที เพื่อการวินิจฉัยและรักษาอย่างเร่งด่วนและเหมาะสม

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/lifestyle/health-and-beauty/2610258