การเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคเอดส์ และผู้ติดเชื้อ HIV

1.โรคเอดส์

8 สิ่งที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคเอดส์และผู้ติดเชื้อ HIV

1. โรคเอดส์และเชื้อ HIV ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน

– HIV เป็นเชื้อไวรัสที่เข้าทำลายระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

เอดส์เป็นภาวะที่เกิดจากการทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายหลังจากถูกติดเชื้อไวรัส HIV

2. ผู้ติดเชื้อ HIV มีโอกาสรอด

ถึงแม้จะยังไม่มีวิธีรักษาโรคเอดส์โดยตรง แต่การทานยาต้านไวรัสสามารถควบคุมเชื้อไวรัสในร่างกายได้

ในประเทศไทยมีการจัดหายาต้านไวรัสให้กับผู้ติดเชื้อ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเพียงลงทะเบียนในโครงการรับยาต้านไวรัสที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ และรักษาตามคำแนะนำของแพทย์เสมอ

3. อาการที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องเป็นแผล ตุ่ม หรือหนอง

โรคเอดส์อาจไม่แสดงอาการทางผิวหนัง และอาจมีอาการที่เป็นเชื้อโรคอื่นๆ เช่น วัณโรค หรือโรคอื่นที่มีระบบภูมิคุ้มกันลดลง

4. ผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อ HIV ไม่จำเป็นต้องเป็นคนสำส่อน

การติดเชื้อ HIV อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้ติดเชื้อ หรือผ่านทางแม่แก่ทารก เป็นต้น

2.โรคเอดส์

5. เชื้อ HIV ไม่ติดต่อกันง่ายเหมือนไข้หวัด

เชื้อ HIV ไม่สามารถติดต่อผ่านทางการกอด จูบ (ยกเว้นมีแผลในปาก) หรือการใช้สิ่งของใช้ส่วนตัวร่วมกัน

6. การทานยาต้านไวรัส อาจไม่จำเป็นตลอดชีวิต

การทานยาต้านไวรัสตรงเวลาและการดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ อาจช่วยควบคุมเชื้อไวรัส HIV และสามารถหยุดการทานยาได้

7. ผู้ติดเชื้อ HIV มีโอกาสมีชีวิตอยู่ได้ยาวนาน

การดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และการทานยาต้านไวรัสตรงเวลา อาจช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอายุขัยเท่าเท่ากับคนปกติหรือยาวกว่า

8. ผู้ติดเชื้อ HIV สามารถมีครอบครัวได้

ผู้ติดเชื้อ HIV สามารถมีความสุขและมีชีวิตอยู่ได้เช่นเดียวกับคนปกติ และสามารถมีครอบครัวได้โดยการปรึกษาแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อให้ต่ำที่สุด

3.โรคเอดส์

โรคเอดส์และเชื้อ HIV ไม่ควรทำให้เราเกรงกลัว เราควรเปิดใจและสนับสนุนผู้ติดเชื้อให้มีชีวิตที่ดี และมีความสุขอย่างเท่าเทียมกับทุกคนในสังคม สามารถสร้างสังคมที่แข็งแรงและเข้มแข็งขึ้นได้ ด้วยการให้ความเข้าใจและการรับฟังกันอย่างเท่าเทียม

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.sanook.com/health/2009/