ปวดหลัง ปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยที่สุดในทุกช่วงวัย

1.ปวดหลัง

อาการปวดหลังเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไป ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่อายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป สาเหตุหลักของอาการปวดหลัง มักเกิดจากการทำงานที่ต้องนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นในบริเวณหลังขาดการเคลื่อนไหวอย่างเพียงพอ ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะไม่เป็นอันตราย

2.ปวดหลัง

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง

1. การเสื่อมของข้อกระดูกสันหลัง เกิดได้ตั้งแต่อายุพึงประมาณ 30-40 ปี เริ่มต้นด้วยการเคลื่อนไหวของหมอนรองกระดูกสันหลังที่เบียดทับเส้นประสาท หรือโพรงเส้นประสาทข้อกระดูกสันหลังตีบ แคบเบียดทับเส้นประสาทในผู้สูงอายุ 60-70 ปีขึ้นไป

2. การติดเชื้อของกระดูกสันหลัง

3. มะเร็งกระจายมาที่กระดูกสันหลัง

4. โรคข้ออักเสบ เช่น โรคเอสแอลอี หรือโรคข้ออักเสบติดแข็ง

ส่วนตำแหน่งที่พบอาการปวดหลังบ่อยที่สุด คือ บริเวณกระดูกต้นคอ และบริเวณหลังส่วนเอว เนื่องจากการใช้งานปกติของร่างกายจะมีการขยับในบริเวณดังกล่าว และอาการปวดหลังที่เกิดจากโรคต่างๆ มักจะมีลักษณะอาการที่เฉพาะเจาะจง เช่น อาการปวดรุนแรงที่เกิดขึ้นในเวลากลางคืน หรืออาการปวดในช่วงเช้า และอาการหลังแข็งขณะตื่นมาในตอนเช้า

3.ปวดหลัง

1. การรักษาอาการปวดหลังจากออฟฟิศซินโดรม

ปรับพฤติกรรมการทำงานให้ถูกต้อง เช่น นั่งท่าที่ถูกต้องและมีพนักพิง และเปลี่ยนท่าอย่างน้อยทุก 1 ชั่วโมง

รักษาการนั่งที่เหมาะสม

ออกกำลังกายที่เหมาะสม เช่น ว่ายน้ำหรือแอโรบิก เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความยืดหยุ่นของร่างกาย

หลีกเลี่ยงการยกของหนักโดยไม่จำเป็น

2. การรักษาอาการปวดหลัง ที่เกิดจากปัญหาหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท หรือโรคข้ออักเสบรูมาติซึม

ใช้ยาและการทำกายภาพบำบัด เพื่อลดอาการปวดและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

พิจารณาการผ่าตัดหากมีการกดทับเส้นประสาท หรือปัญหาหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทอย่างชัดเจน

3. การรักษาการติดเชื้อกระดูกสันหลัง

ให้ยาฆ่าเชื้อหรือยาต้านวัณโรคตามคำแนะนำของแพทย์

การรักษาโดยการผ่าตัด อาจจำเป็นในกรณีที่มีการกดทับเส้นประสาทหรือเชื้อกินเข้าไปเบียดเส้นประสาท

4. การป้องกันอาการปวดหลัง

รักษาท่าทางที่ถูกต้อง ขณะทำกิจกรรมที่ต้องใช้พื้นที่ท่ายาก เช่น การยกของหนัก

การออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และรักษาความยืดหยุ่นของร่างกาย

การเลือกใช้เครื่องนอนและหมอนที่เหมาะสม เพื่อรองรับรูปร่างของร่างกายให้เหมาะสม

การรักษาและการป้องกันอาการปวดหลังนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ที่มีปัญหาด้านหลังสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีและประสบความสุขได้ โดยไม่ต้องประสบกับอาการปวดรบกวนอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม หากมีอาการที่ผิดปกติเพิ่มเติม ควรรีบพบแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยและรักษาเพิ่มเติมอย่างทันท่วงที

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/lifestyle/health-and-beauty/2757585