สัญญาณที่ต้องระวัง ความเสี่ยงจากอาการวูบ-หมดสติ

1.อาการวูบ

อาการหน้ามืด วูบ หรือการหมดสติ เป็นเหตุการณ์ที่มนุษย์สามารถประสบได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีหลายสาเหตุที่อาจทำให้เกิดอาการนี้ขึ้น เช่น การอยู่ในสภาวะที่ร่างกายอ่อนเพลีย การพักผ่อนน้อยหรือการทำงานหนัก เสียเหงื่อหรือน้ำแร่มาก การสูญเสียน้ำหรือเกลือแร่ในร่างกาย เช่น การท้องเสียรุนแรง นอกจากนี้ยังมียาหลายชนิดที่อาจเป็นสาเหตุ เช่น ยาลดความดันหรือยาขับปัสสาวะ

นอกจากภาวะร่างกายอ่อนแอ การได้รับยาบางชนิดสามารถทำให้เกิดอาการวูบได้

การหมดสติแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก คือ อาการลมวูบหมดสติ (Syncope) และภาวะหมดสติ (Unconsciousness) โดยในอาการลมวูบหมดสติผู้ป่วยจะรู้สึกหน้ามืด จะเป็นลม ตาลาย และมักเกิดจากสาเหตุ เช่น เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ หรือจากอาการชัก หรือปัญหาในระบบหูชั้นใน ส่วนภาวะหมดสติ คือ ภาวะที่ร่างกายไม่รับรู้ต่อสภาพแวดล้อม และไม่มีการตอบสนองต่อการกระตุ้นใดๆ

การศึกษาข้อมูลการเสียชีวิตของนักกีฬาอายุต่ำกว่า 35 ปี ในสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยถึงความสำคัญของการรับรู้เกี่ยวกับสาเหตุของเหตุการณ์นี้ เพื่อให้สามารถป้องกันได้อย่างเหมาะสม จากการสำรวจพบว่าสาเหตุหลักๆ ที่นำมาภาวะการเสียชีวิตของนักกีฬานั้นส่วนใหญ่เกิดจากโรคของหัวใจ

3.อาการวูบ

หากเกิดปัญหาใดๆ กับหัวใจ อาจทำให้เกิดภาวะวูบ หมดสติ หรือการเสียชีวิตได้

ซึ่งมีหลายสาเหตุที่สามารถก่อให้เกิดภาวะนี้ เช่น Hypertrophic Cardiomyopathy (HCM) กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือหลอดเลือดหัวใจอุดตันฉับพลัน อาการที่ผู้ป่วยอาจพบเมื่อเกิดปัญหาด้านหัวใจ ได้แก่ หน้ามืด ใจสั่น มวนท้อง เหงื่อแตก ตัวเย็น และคลื่นไส้อาเจียน นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมักจะมีอาการวูบในช่วงเวลาสั้นๆ โดยสามารถจำเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ และกลับมาสภาพปกติได้หลังจากเหตุการณ์นั้น

2.อาการวูบ

อาการวูบเป็นสัญญาณเตือนของภาวะทางสมอง

อาการวูบเป็นหนึ่งในอาการที่มีความสำคัญในการวินิจฉัยภาวะทางสมองที่รุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการเสพติดสารเสพติด ที่ทำให้เกิดภาวะติดขัดสมองหรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การชนกระแทกที่ศีรษะ หรือโรคที่ส่งผลต่อระบบประสาท อาการวูบมักจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสาธารณสุขที่ควรให้ความสำคัญ เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง อาการวูบที่เกิดขึ้นมักมีความหลากหลายและมักมีอาการร่วมอื่นๆ เพิ่มเติมที่เกิดขึ้นพร้อมกับการวูบ เช่น อาการเกร็งชัก เหม่อ สับสน อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือน ที่ชี้ว่ามีความผิดปกติในภาวะทางสมอง เช่น การตีบหลอดเลือดสมอง

การระวังและการรับรู้อาการวูบที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันอาจช่วยให้แพทย์สามารถทำการวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็ว และมีการรักษาที่เหมาะสมในขณะที่สามารถลดความเสี่ยงและความเสียหายให้กับผู้ป่วยได้มากขึ้น ดังนั้น ผู้ป่วยหรือผู้ใกล้ชิดควรทำการสังเกตอาการวูบอย่างระมัดระวัง และพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมอย่างเร็วที่สุด

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/lifestyle/health-and-beauty/2568580