วิธีรับมือกับโรคแพนิก

1.โรคแพนิก

โรคแพนิกเป็นหนึ่งในโรคที่พบได้มากขึ้นในสังคมปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์รอบตัวที่ซับซ้อน ความเครียดที่เพิ่มขึ้น และปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลให้เกิดอาการแพนิก และมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลที่ป่วย การเข้าใจถึงสาเหตุ ลักษณะอาการ และวิธีการรักษาที่เหมาะสมสามารถช่วยให้บรรเทาอาการและรักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.โรคแพนิก

เกิดขึ้นเมื่อมีการรู้สึกตื่นตระหนก หวาดกลัว อึดอัด และมีความกังวล

ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการโรคแพนิกเกิดขึ้น 2-3 ครั้งต่อปี ในขณะที่ผู้ป่วยบางคน อาจมีอาการมากถึง 2-3 ครั้งต่อวัน อาการเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการทำงาน การเรียน และการใช้ชีวิตประจำวัน ลักษณะอาการของโรคแพนิกมีหลายประการ ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่มีอาการคล้ายกับโรคหัวใจเข้าใจผิดได้ แต่หากพิจารณาอาการร่วมกัน จะพบว่าอาการเหล่านี้ เป็นลักษณะที่พบได้ในผู้ป่วยโรคแพนิก

1. การเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้นหรือมีการเต้นรัวเกินไป

2. การเหงื่อออกอย่างมาก

3. มือ และเท้าสั่น และรู้สึกหนาว

4. อาการท้องอืดและปวด

5. การหายใจไม่สะดวก หรือรู้สึกเหนื่อย

6. เวียนศีรษะ และมีอาการตาพร่ามัว

7. รู้สึกไม่สามารถควบคุมตนเองได้

8. รู้สึกว่าสิ่งรอบตัวเปลี่ยนแปลงไป

9. ความกังวลเกี่ยวกับการถูกทำร้ายหรือสูญเสีย

10. ความกลัวที่จะเสียชีวิต

อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 10-20 นาที แต่ในบางรายอาจพบว่าอาการยังคงอยู่นานถึงชั่วโมง

3.โรคแพนิก

5 วิธีการรับมือกับอาการโรคแพนิก

เมื่อเกิดอาการของโรคแพนิกฉับพลัน การจัดการอาการให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยลดความรุนแรงของอาการและให้ความสะดวกในการรักษาต่อไป ดังนั้น นี่คือ 5 วิธีที่สามารถนำมาใช้ เพื่อรับมือกับอาการโรคแพนิก

1. หายใจเข้าออกช้าๆ การควบคุมหายใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการจัดการกับโรคแพนิก ให้ระมัดระวังและทำการหายใจเข้าออกด้วยความช้าๆ เพื่อช่วยลดความตึงเครียดและสร้างความสงบให้กับร่างกาย

2. ตั้งสติอยู่เสมอ การรักษาสติและความสงบในจิตใจมีความสำคัญ โดยพยายามรักษาระดับสติอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งจะช่วยให้สามารถจัดการกับอาการโรคแพนิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เผชิญหน้ากับอาการหรือความรู้สึกที่เกิดขึ้น ไม่ควรหลบหนีหรือปิดตัวออกจากความรู้สึก หรืออาการที่เกิดขึ้น แต่ควรเผชิญหน้ากับมันอย่างตรงไปตรงมา เพื่อช่วยให้สามารถรับมือและลดความเครียดได้

4. สังเกตอาการตนเองและเผชิญหน้ากับความกลัว การสังเกตและรับรู้ถึงอาการและความกลัวที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อสามารถปรับตัวและตั้งสติให้เหมาะสมกับสถานการณ์

5. ปล่อยใจให้สบาย การปล่อยให้จิตใจและร่างกายผ่อนคลายเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความกังวลและความรุนแรงของอาการโรคแพนิกได้ หากทำการปล่อยใจให้สบายอย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดอาการและความกังวลลงในระยะยาว

นอกจากนี้ หากพบว่ามีคนรู้จักหรือคนใกล้ตัวที่เป็นผู้ป่วยโรคแพนิกกำเริบ ควรมีการปฐมพยาบาลอย่างเหมาะสม เริ่มต้นด้วยการตั้งสติและประเมินระดับความรุนแรงของอาการ รับฟังและเข้าใจปัญหาและความกังวลของผู้ป่วย พยายามทำให้ผู้ป่วยรู้สึกปลอดภัย และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการควบคุมการหายใจ หากอาการยังไม่รุนแรงมากพอ อาจแนะนำให้ผู้ป่วยพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาอย่างเหมาะสมก่อนที่อาการจะเริ่มมีความรุนแรงขึ้นได้

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.thairath.co.th/lifestyle/health-and-beauty/2487401