การเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง และอาการเบื้องต้นที่คนรักสัตว์ควรรู้

1.โรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง

ถึงแม้คุณจะเป็นคนรักสัตว์มากขนาดไหน แต่หากคุณกำลังประสบกับโรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยงอยู่ อาจจำเป็นต้องศึกษาถึงข้อระมัดระวังทางสุขภาพตนเองให้มากขึ้น

โรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง หรืออาการภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง (Pet allergy) เป็นภาวะที่ผู้เลี้ยงนั้น มักแพ้โปรตีน ที่พบได้มากตามเซลล์ผิวหนัง ขน น้ำลาย และน้ำปัสสาวะของสัตว์ ทำให้เกิดอาการหอบหืด คัน และจาม ที่ผู้ป่วยอาจเจอได้

2.โรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง

สัญญาณของโรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยงที่ควรสังเกต

เมื่อได้รับสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกาย ภายในระยะเวลา 15-30 นาที หรือหลังจากนั้น อาจทำให้เริ่มมีสัญญาณเตือนบางอย่าง ดังต่อไปนี้

1. อาจมีผื่นแดง หรือคันบริเวณผิวหนังที่สัมผัสกับสัตว์

2. อาจมีอาการจาม หรือน้ำมูกไหล

3. อาจมีอาการหอบหืด หรือเหนื่อยง่าย

การวินิจฉัยและการรักษาโรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง

1. การวินิจฉัย การวินิจฉัยโรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง สามารถทำได้โดยการตรวจภายในช่องจมูก เช่น การตรวจเยื่อบุจมูก เพื่อหาการบวมหรือการอักเสบ นอกจากนี้ ยังสามารถทำการเจาะเลือดร่วม เพื่อเก็บตัวอย่างเลือดไปทดสอบในห้องปฏิบัติการ เพื่อหาสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นตัวชี้วัดของโรค

2. การรักษา หลังจากที่ได้รับการวินิจฉัยแล้ว แพทย์จะแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วย โดยสามารถใช้ยาต่างๆ เพื่อบรรเทาอาการภูมิแพ้สัตว์เลี้ยงได้ เช่น

อะเซลาสทีน (Azelastine) เป็นยาที่ช่วยลดอาการจามและน้ำมูกไหล

โอโลพาทาดีน (Olopatadine) มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการอักเสบในช่องจมูก

เฟกโซเฟนาดีน (Fexofenadine) เป็นยาแก้แพ้ที่ช่วยลดอาการจาม น้ำมูกไหล และคัน

ลอราทาดีน (Loratadine) มีประสิทธิภาพในการลดอาการแสบ และระคายเคืองในช่องจมูก

เซทิริซีน (Cetirizine) เป็นยาแก้แพ้ที่ช่วยลดอาการจาม น้ำมูกไหล และคันได้

นอกจากนี้ ยังมีการใช้สารต้านภูมิแพ้เสริมอื่นๆ เช่น การใช้แผ่นแพรนท์ เพื่อป้องกันการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ หรือการพิจารณาการให้การรักษาด้วยการฉีดยาสลายภูมิแพ้ (Immunotherapy) ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มพลังภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วยในระยะยาว

บำบัดภูมิคุ้มกัน เพื่อการฝึกระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาอาการภูมิแพ้ต่อสารต่างๆ มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาสุขภาพของเราเอง แต่การที่จะบำบัดภูมิคุ้มกันอาจจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในระยะเวลาแรกๆ ที่อาจต้องเข้ารับการรักษาทุก ๆ 4 สัปดาห์ หรือตามช่วงเวลาที่หมอนัดไว้

3.โรคภูมิแพ้สัตว์เลี้ยง

การรักษาความสะอาดในสิ่งแวดล้อมในบ้าน

การเว้นระยะห่างจากสัตว์เลี้ยงที่อาจเป็นตัวนำเชื้อโรคมาให้แก่เรา การอาบน้ำสัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรีย ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดภูมิแพ้กับเรา และการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ และพื้นที่ในบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโรคและแบคทีเรียที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.sanook.com/health/26921/